tu-huynh
tuhuynh
.com
$
Blog

Review Year of 2019

Review Year of 2019

wrote

“Thường thì người ta chỉ nên kể về bản thân khi đã thành công, và tui thì không nghĩ tui thành công hay có gì hơn người cả. Tuy nhiên blog của tui, tui thích thì tui viết thôi.” emoji-smirk

Một vài cái note nhảm nhí nho nhỏ để kết thúc năm cũ 2019 và qua năm mới 2020, viết để dành sau này đọc lại. emoji-smiley Hehe, 2020 treat me well please.

Đi học, đi làm… SML

Nối tiếp năm cũ 2018, mình bắt đầu năm mới 2019 với một công việc almost full-time ở WeVenture và vừa học kì 9 (học kì cuối) ở trường.

class

Thời điểm này mình đang ở trọ gần trường (quận 12), và công ty thì ở Bình Thạnh, cách khoảng 17km, aka mất khoảng 1 tiếng - 1 tiếng 30 phút để chạy từ trường lên công ty và ngược lại (kẹt xe mà). Một ngày bắt đầu lúc 6h30 khi phải thức dậy và lên trường học môn slot 1. Sau đó 9h30 là phải cắm đầu chạy lên công ty làm, khá là thốn. emoji-cold_sweat

Có nhiều ngày trên lớp có kiểm tra thì phải xin nghỉ luôn buổi sáng trên công ty để ở lại học hết slot 1-2-3, 12h trưa chạy lên công ty, đường vừa dài vừa nắng dã man… Buổi tối vừa về tới nhà và ăn xong thường là tầm 9h mất rồi, có nhiều bữa kẹt xe nên ở lại khuya công ty để code luôn, 10h tối mới bắt đầu về nhà.

weventure1

Cũng nhờ bận như thế nên mình cũng đã bỏ dứt điểm được việc cày game Liên Minh thâu đêm (và chuyển qua chơi PS4 emoji-pensive).

Kì này có học môn PRC391 (Cloud Computing), assignment môn là phải code được một cái webapp được deploy trên cloud. Nhờ chăm chém gió làm side-project nên mình lấy ngay cái project FUHCM.com ra để nộp. Trong khi mấy nhóm khác phải code sml còn fail thì mình được điểm cao nhất lớp (dù không phải code thêm gì cả, lol emoji-flushed).

fap

Vẫn pass môn đều đều mặc dù chỉ đi học được vài hôm emoji-smirk

Còn nhớ hồi kì 7 mình cũng nộp cái pet project này làm assignment cho cả 3 môn (SWD391, PRM391, HCI201) mà đều được chấm điểm cao emoji-relaxed (trừ môn HCI emoji-rage) => 1 codebase cho 3 platform (api, web, mobile), 1 project cho 3 môn lol emoji-sweat_smile.

Cuối cùng cũng pass được hết môn của 9 kì học. Nhìn chung việc pass môn trên trường khá là ez, chỉ cần nộp pet project làm assignment và lên chùa online Quizlet để học thi Final là qua (mặc dù điểm như emoji-poop).

Làm đồ án tốt nghiệp

doan

Document gì mà nhiều dữ vậy trời, còn phải code nữa mà...

Sau 9 học kì, mình bắt đầu làm đồ án vào tháng 6/2019. May mắn apply thành công vào team đồ án về blockchain của thầy KhánhKT (với trách nhiệm là Leader của nhóm 4 sinh viên emoji-sunglasses).

Nhóm đồ án của mình hơi dị khi 3/4 thành viên đều ham chơi vừa làm vừa học, nên không thể làm offline/full-time như các nhóm khác được mà mỗi tuần chỉ hẹn gặp offline 1 lần cafe, còn lại là tự code ở nhà/công ty, trao đổi qua online chat. Cũng nhờ vậy mà mình đã học/cải thiện được cách setup 1 team với các ops tools để phối hợp tốt nhất mà không cần offline meeting: cách xài Slack/Asana hiệu quả, cách tạo PR và review code chuẩn chỉ trên Github, cách tự tạo PR tự approve tự merge hay cách commit bằng whatthecommit, CI/CD ngầu lòi với Jenkins và Docker, cách xài Ansible và Swarm để deploy code / publish blockchain network. emoji-kissing_closed_eyes

team1

team2

Lúc làm project với blockchain, thường phải tiếp cận với rất nhiều documents và papers (trâu bò và rất khó đọc) vì blockchain mang tới vô số định nghĩa mới và khác hoàn toàn so với những hệ thống thông thường. Vốn là một thằng thích vọc và lười đọc hướng dẫn sử dụng, khoảng thời gian đầu mình đọc các tài liệu này một cách khá cẩu thả và đã dẫn tới một kết cục cay đắng: nhóm đã implement được các coreflows trong 8 tuần đầu (tổng 14 tuần), nhưng tất cả code và implementations đều sai concept của blockchain emoji-cold_sweat.

Mặc dù code vẫn work và vẫn đáp ứng được business, nhưng code sai như vậy thì bức rứt lương tâm lắm. Mình và team quyết tâm đập bỏ toàn bộ code cũ (hình thành legacy-repository ngay trong khi đang build emoji-joy) để bắt đầu lại từ đầu, bắt đầu từ việc đọc lại kĩ các paper và định nghĩa, concept. Hồi đó mình quyết định chuyển từ Java sang Node.js code lại API cho lẹ, kinh dị nhất là việc quyết định một mình code lại nguyên cái project trong 3 ngày (và cho teamate nghỉ ngơi): viết mail cho sếp xin nghỉ trong 3 ngày và về nhà đóng cửa phòng code liên tục trong 3 ngày emoji-joy, cuối cùng cũng xong phần core (70%) để tiếp tục lại với bản code mới. Mà lúc đó chỉ còn vài tuần nữa là phải lên bảo vệ, chưa kể viết docs với vẽ diagram này nọ cũng sml nữa (thấy có vài cái diagram bullshit thật). Giai đoạn đó stress bm emoji-confused.

fuchain

Nhờ làm đồ án về research blockchain mà mình mới biết Private Blockchain nó suck như thế nào (thậm chí có viết luôn 1 bài chửi emoji-joy). Nhìn chung cá nhân mình thấy việc apply blockchain ngày nay vẫn còn rất hạn chế và có rất nhiều các project/product vô nghĩa, đa số chỉ là buzzword để các startup gọi vốn dễ hơn. emoji-joyBlockchain is a hype, just let it die”. Cũng như rút ra được bài học là nên đọc kĩ paper / research chắc kèo trước khi cắm đầu vô implement (bớt làm pet-project đi) emoji-joy.

Sau bao nhiêu sóng gió, một đống buggy và dirty code thì nhóm đồ án tụi mình rất may vẫn pass lúc chấm đồ án trong một kì bảo vệ đẫm máu với hàng chục nhóm bỏ mạng trước lưỡi kiếm của thầy KhánhKT/HùngNH emoji-fearful.

baove

team

Hành trình theo đuổi đam mê tiền

hackathon

hackathon2

Kì hackathon đáng nhớ ở WeVenture

Sau kì đồ án, mình không còn phải lên trường nữa nên chuyển nhà tới ở khu Bình Thạnh đi làm cho gần. Tự nhiên cảm thấy trống trãi vì không phải mất vài tiếng để đi làm hay lên trường học sml nữa, cuộc sống lúc này trở nên dễ dàng và buồn tẻ đi trông thấy, mà những lúc như vậy, người ta thường đổi job.

Làm cho startup thì cuộc vui nào cũng đến lúc tàn. Mấy anh làm chung dần dần ra đi qua chỗ khác lương cao hơn, ổn định hơn và không bị trễ lương. Mình cũng quyết định submit nghỉ để tiếp tục hành trình theo đuổi đam mê tiền.

Sau khi chia tay WeVenture (sau hơn 1 năm 4 tháng làm việc) và trải qua vài chục cái interview, thì mình chọn làm việc remote ở ICW (một startup về supply-chain ở HongKong), và được lên ngồi chung office co-working space với các bạn ở Glints (lần đầu tiên được làm chung ở một office toàn những người trạc tuổi, trước giờ mình toàn là nhỏ nhất công ty emoji-smirk).

Tuy vậy, sau một tháng làm việc, cảm thấy chưa phù hợp với việc work remote (có vẻ hơi sớm so với career-path của mình), nên mình lại quyết định chia tay ICW để chuyển qua làm cho LINE và đây là cũng là nơi cuối cùng trong hành trình theo đuổi đam mê của mình trong năm 2019 emoji-blush.

line

… Và cuối cùng cũng được ra trường. Yayyyy!! Happy New Year 2020!